วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

มาทำหนังสือนิยายอีบุ๊คขายกันเถอะ (ตอนที่ 2 การจัดหน้า)

ตอนที่ 2 การจัดหน้าต้นฉบับให้เป็นขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ค 

 เมื่อคุณเขียนนิยายจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็ควรอ่านทบทวนตรวจหาคำผิดอีก 2-3 รอบเพราะหนังสือที่มีคำผิดมากมายจะทำให้ผู้อ่านไม่เชื่อถือ  ที่สำคัญที่สุดการเขียนนิยายที่มีตัวละครมากมาย จะมีอาการ "หลุด" เกิดขึ้นง่าย เรื่องนี้ต้องระวังให้ดี หนังสือนิยายระดับมืออาชีพก็ยังมีหลุดให้เห็นเช่นกัน อาการหลุดก็ได้แก่
หลุดสถานที่ ตัวละครตัวนี้เมื่อบทก่อนอยู่ในบ้าน แต่บทนี้ดันออกมาอยู่นอกบ้านกับตัวละครอื่น
หลุดชื่อ  ใช้ชื่อตัวละครสลับกันไปมา หรือพฤิตกรรมตัวละครเปลี่ยนไปจากที่เคยเป็น
หลุดเวลา ต้องบวกลบเวลาให้เหมือนจริง เช่น นางเอกเดินทางไปต่างประเทศ และกลับมาในวันรุ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เวลาที่ผ่านไปในนิยายต้องเหมือนเวลาจริง

รายละเอียดหนังสือ
    หลังตรวจสอบคำผิดจนแน่ใจแล้ว เราก็ควรเขียนคำนำ ถ้าไม่อยากเขียนก็ไม่เป็นไร แต่เราต้องมีหน้าที่บอกรายละเอียดหนังสือ ซึ่งหนังสือทั่วไปควรมี คือ ชื่อหนังสือ ชื่อผู้แต่ง สนพ.หรือที่อยู่ติดต่อ  รหัส isbn ปีที่แต่ง ลิขสิทธิ์เป็นของใคร ราคาเล่ม (เขียนเผื่อไว้เผื่อมีใครมาติดต่อไปพิมพ์จริง)
ควรดูตัวอย่างจากหนังสือเล่มอื่นๆ
การขอเลข isbn
ดูจากแผนผังนี้
http://www.e-service.nlt.go.th/upload/news/plan_isbn.pdf
http://www.e-service.nlt.go.th/home/index.php
จัดหน้าให้เป็นพ็อกเก็ตบุ๊ค
เมื่อรวบรวมต้นฉบับครบถ้วนทุกหน้าแล้ว ซึ่งขอบอกว่าจำนวนหน้ากระดาษควรลงท้ายด้วยเลขคู่ เพื่อความสวยงามจะได้ไม่มีหน้าว่างโดยไม่มีสาเหตุ คราวหนี้เราก็มาจัดหน้าให้เป็นขนาดพ็อกเก็ตบุ๊คกัน ขนาดที่คุณพิมพ์ในคอมพ์อยู่ตอนนี้เราเรียกว่าขนาด A4 วิธีการคือเราต้องตั้งค่าหน้ากระดาษให้เป็นพ็อกเก็ตบุ๊คซึ่งเรียกว่าขนาด A5
    วิธีการง่ายเสียยิ่งกว่าง่ายก็คือ คุณมองไปที่แถบคำสั่งในโปรแกรมเวิร์ด จะเห็นคำว่า page layout ให้คลิ๊กที่คำสั่งนั้น ก็จะเห็นคำว่า page size ให้คลิ๊กขนาด A5 ซึ่งมีขนาดเท่ากับ 5.83x 8.27 นิ้ว คลิ๊กเสร็จแล้วคุณจะพบว่าบัดนี้ต้นฉบับของคุณได้กลายเป็นขนาดพ็อกเก็ตบุ๊คเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ไซส์กระดาษมาตรฐานทั่วไป
ใส่ปก
  วิธีทำปกหนังสือง่ายๆคือเลือกสีปก โดยใช้คำสั่ง page color เลือกสี  แล้วพิมพ์ชื่อหนังสือตัวใหญ่ๆลงไปกลางหน้ากระดาษ  ซึ่งจะว่าไปเป็นวิธีที่ไม่น่าสนใจ ควร insert  ภาพเก๋ๆ และเลือกฟอนต์สวยๆ ให้เหมาะสมกับเนื้อหานิยายของคุณจะทำให้น่าสนใจมากขึ้นอีก อย่าลืมใส่ราคา และตัวโปรยปกเพื่อให้หนังสือคุณน่าสนใจมากขึ้น

เซฟไฟล์
   เมื่อได้ทุกอย่างที่พอใจแล้ว ให้เซฟไฟล์เป็นนามสกลุ pdf  เป็นอันเสร็จพิธีได้พ็อกเก็ตบุ๊คมาหนึ่งเล่ม


การจัดหน้าแบบมืออาชีพ

    การจัดหน้านิยายอีบุ๊คสามารถทำได้ดีแบบมืออาชีพด้วยโปรแกรม in design อย่างแรกคือคุณต้องไปหาทางนำโปรแกรมนี้มาลงในเครื่อง อย่างที่สองลองจัดหน้าดู ซึ่งไม่ยากและสะดวกสบาย สวยหรู ดูดีมีระดับกว่า โปรแกรมเวิร์ดมากมายนัก
  ขอให้ลองศึกษาจากกูรูที่แนะนำการจัดหน้าด้วยโปรแกรม in design รับรองว่าคุณจะต้องทำเป็น


http://www.dek-d.com/board/view/3049259/

2.คู่มือการจัดหน้าด้วยโปรแกรม in design
http://itc.nida.ac.th/main/images/manualbyitc/01-InDesign.pdf

มีทั้งยูทูป เว็บไซต์ และหนังสือสอนการจัดหน้ามากมาย เลือกตามถนัดที่ชอบขอให้จัดเป็นให้ได้แล้วกัน



ลองศึกษาดูแล้วคุณจะชอบการจัดหน้าด้วย in design เพราะจะทำให้พ็อกเก็ตบุ๊คสวยงาม ดูมาตรฐาน และสามารถนำไฟล์ไว้ไปพิมพ์กับโรงพิมพ์ได้อีกด้วย
 ตอนต่อไป เราจะนำหนังสือนิยายอีบุ๊คเล่มแรกของเราขึ้นไปวางขายในโลกออนไลน์กันซะที เย้ เย้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น